Nhân Sâm Hàn Quốc và các loại Sâm trên thế giới

Sâm là tên gọi chung chỉ nhiều loại cây thân thảo mà phần củ được uống làm thuốc từ xa xưa tại nhiều quốc gia châu Á, thuộc các chi khác nhau nhưng chủ yếu là các loại thuộc chi Nhân Sâm. nhiều loại củ Sâm có hình dạng gần giống hình người, đặc biệt là sâm, do đó những phương thuốc khác nhau không thuộc chi họ Sâm nhưng có hình dạng củ tương tự cũng thường được gọi là Nhân Sâm. Thêm vào đó, Nhân Sâm là một vị thuốc bổ nên nhiều vị thuốc khác có tác dụng bổ cũng được gọi là Nhân Sâm ,Nhân Sâm đất v.v.).
Có Rất nhiều loại Sâm, để phân biệt thường người dân gọi thêm tên địa phương hoặc đặc điểm vào tên gọi:
toàn cầu
sâm: được phát hiện sớm nhất và được sử dụng rộng rãi nhất. Theo lịch sử y khoa truyền thống của Trung Quốc từ 3000 năm trước Công nguyên, nhân sâm được nói đến như một thần dược trong "Thần nông bản thảo" của vua Thần Nông.
Sâm Nhật Bản dùng để thay thế khi không sâm, có công dụng bổ tỳ–vị.
Sâm Hoa Kỳ: còn gọi là Nhân Sâm Bắc Mỹ. Năm 1984, nhà nghiên cứu Albert Leung ở Mỹ đã phân biệt hiệu năng giữa sâm Hoa Kỳ và nhân sâm như sau: "Sâm Hoa Kỳ được coi là có tính mát, tính hàn, gần như đối lập với sâm có tính ấm hay nhiệt". Dùng Sâm Hoa Kỳ vào mùa hè nhằm giải nhiệt, hạ hỏa.
Nhân Sâm Tây Bá Lợi Á còn gọi là Nhân Sâm Siberi, Sâm Liên Xô
Việt Nam

Một loại Sâm khô để ngâm thuốc
Có nhiều dược thảo có tên sâm được dùng từ rất lâu đời ở VN, nhưng với nhiều công dụng khác nhau như:

Bố chính sâm: Thường thấy mọc ở Quảng Bình, Phú Yên. Hải Thượng Lãn Ông dùng kết hợp với thuốc khác để trị ho, sốt, gầy yếu. hiện tại dùng làm thuốc bổ khí, thông tiểu tiện, hạ sốt.
Nhân Sâm cau: Mọc nhiều dưới tán rừng xanh Lạng Sơn, Hòa Bình đến Đồng Nai. Có công dụng bổ thận, tráng dương, dùng để chữa nam giới tinh lạnh, liệt dương, người phụ nữ bạch đới, người cao tuổi tiểu són.
Sâm đại hành mọc hoang ở khắp nơi tại Việt Nam, thường được dùng để trị ho, đinh nhọt, lở ngứa ngoài da, chốc đầu, tổ đĩa.
Nhân Sâm hoàn dương mọc nhiều ở vùng núi cao nguyên Việt Nam, dùng để trị viêm phế quản phổi, mụn nhọt, ho, tắc tia sữa.
Sâm mây mọc nhiều ở Bắc Trong Nước, Bình Thuận, Đồng Nai. số dân thường sử dụng làm thuốc bổ.
Nhân Sâm Ngọc Linh còn gọi là Nhân Sâm Việt Nam, Sâm Khu Năm, Sâm trúc mọc hồi hộp tập trung ở các huyện miền núi Ngọc Linh thuộc Kontum và Quảng Nam ở độ cao 1500 đến 2100m, cây mọc dày thành đám dưới tán rừng dọc theo các suối ẩm trên đất nhiều mùn.[cần dẫn nguồn]
Nhân Sâm nam
công dụng thảo dược

Tại các nước châu Á, nhân sâm được coi là vị thuốc quý đứng đầu trong các loại thuốc quý đông y: "sâm nhung quế phụ".

Tính vị, công dụng: Vị đắng, không độc. Có công dụng kích thích nhẹ ở liều thấp làm tăng vận động, tăng trí nhớ nhưng tác dụng ức chế ở liều cao về hệ thống não; làm tăng sinh lực chống lại sự mệt mỏi, giúp phục hồi sức lực tương tự nhân sâm; làm tăng sự thích nghi của cơ thể trước những bất lợi của vấn đề không tốt môi trường sống; công dụng bảo vệ tế bào giúp phục hồi số hồng cầu, bạch cầu bị giảm; công dụng tăng nội tiết tố sinh dục; tác dụng kháng viêm; công dụng điều hoà luyện tập của tim; công dụng hạ cholesterol máu, chống vữa xơ động mạch; tác dụng giải độc gan và công dụng kháng khuẩn nhất là về Streptococcus gây bệnh viêm họng.
tác dụng: Thân rễ và rễ củ sâm đã được dùng như sâm làm thuốc bổ; tăng lực, chống suy nhược, hồi phục sức lực bị suy giảm, kích thích nội tiết sinh dục, tăng sức chịu đựng, giải độc và bảo vệ gan, điều hoà hệ thống não bộ tw, điều hoà tim mạch, chống xơ vữa động mạch, giảm đường huyết. Lại có thể dùng làm phương thuốc trị viêm họng.
mặc dù vậy dược tính và công dụng bổ dưỡng của Sâm còn gây tranh cãi trong giới học giả phương Tây.
Xem thêm: Vuonsam.vn
Nhân Sâm Tươi Hàn Quốc
tag: Nhân Sâm Hàn Quốc và các loại Sâm trên thế giới

Comments